Hiện tượng mới trong làng “cổ phiếu meme”



Một trong những điềm báo 1 cổ phiếu meme ra đời là khi công ty đó được cộng đồng WallStreetBets, 1 diễn đàn trên Reddit, gắn mã. Roblox, 1 nền tảng video game ở Mỹ, gần đây đã được gắn mã $SEARS. Đừng nhầm lẫn với chuỗi cửa hàng tạp hóa lâu đời từng thống trị nước Mỹ nhưng đã phá sản, Roblox được gắn mã như vậy là do cách phát âm gần giống với Roebuck trong khu phức hợp nổi tiếng Sears Roebuck.

Roblox có nhiều đặc điểm của 1 cổ phiếu meme. Nó đã trở thành mục tiêu để người dùng Reddit thổi giá như cổ phiếu GameStop. Tuy nhiên, không giống như GameStop, Roblox lại nhận được sự hậu thuẫn của tất cả các định chế tài chính truyền thống như các quỹ đầu tư mạo hiểm và các ngân hàng phố Wall. Mức định giá của Roblox đã tăng từ 4 tỷ USD ở thời điểm đầu năm 2020 lên 29,5 tỷ USD trong tháng 1 vừa qua, khi huy động được 520 triệu USD trong vòng gọi vốn mới nhất.

Roblox có nhiều tiền mặt đến mức đã quyết định niêm yết trên sàn NYSE bằng cách niêm yết trực tiếp, không cần huy động thêm vốn mới. Kết thúc phiên giao dịch đầu tiên sau khi lên sàn, cổ phiếu này tăng 54% so với giá tham khảo, đem lại mức giá trị vốn hóa 38 tỷ USD.

Sản phẩm của Roblox là những công cụ phần mềm phức tạp, hướng đến những lập trình viên nghiệp dư trẻ tuổi. Những công cụ này (khoảng 8 triệu công cụ) có thể được sử dụng để lập trình game. Công ty kiếm tiền bằng cách phát hành Robux, đồng tiền kỹ thuật số mà người chơi game có thể mua bằng tiền thật và sau đó dùng Robux để mua các vật phẩm trong game.

Roblox giữ lại một phần doanh thu nhưng vẫn chia khoảng 70% cho các lập trình viên với hi vọng điều đó sẽ giúp khuyến khích họ tạo ra nhiều nội dung chất lượng hơn. Tất nhiên điều này cũng làm tăng nhu cầu về đồng tiền Robux. Năm 2020, tổng cộng các lập trình viên của sử dụng nền tảng Roblox đã kiếm được 329 triệu USD, trong đó 300 cá nhân kiếm được 100.000 USD hoặc hơn.

Cách tiếp cận này cũng khiến các lập trình viên trung thành với Roblox hơn. Alex Balfanz, 1 sinh viên, đã kiếm được hàng triệu USD và dùng số tiền đó để trang trải học phí nhờ trò chơi nổi tiếng Jailbreak. Cậu cho biết có kế hoạch gắn bó với Roblox 1 thập kỷ hoặc hơn.

Lượng người dùng Roblox tăng mạnh sau khi đại dịch Covid-19 khiến gần như toàn bộ thế giới phải đóng cửa. Hiện trang này đang có 37 triệu người dùng thường xuyên hàng ngày trên toàn cầu. Cứ 4 trẻ em Mỹ trong độ tuổi 9-12 thì có 3 trẻ ở trên nền tảng này, tỷ lệ ở Anh là 50% đối với trẻ 10 tuổi. Năm tài khóa 2020, người dùng Roblox đã mua và chi số Robux trị giá 1,9 tỷ USD.

Roblox đã cảnh báo ngay đà tăng trưởng sẽ sụt giảm ngay sau khi trường học mở cửa trở lại. Mức độ giảm là bao nhiêu thì không ai có dám chắc. Tuy nhiên đó không phải là mối bận tâm của nhà đầu tư. Trong khi những nhà đầu tư chuyên nghiệp yêu thích câu chuyện tăng trưởng thần kỳ của Roblox, các day-trader lựa chọn cổ phiếu này vì “tính chất meme” của nó. Khoản lỗ ròng 253 triệu USD trong năm 2020 cũng không khiến cổ phiếu Roblox hạ nhiệt.

Trong dài hạn, thành công của Roblox sẽ phụ thuộc vào việc họ có thể thu hút những người dùng lớn tuổi hơn hay không. Hiện người dùng chủ yếu trong độ tuổi 8 đến 15. “Già hóa” là ưu tiên hàng đầu của nhà sáng lập David Baszucki. Con đường mà ông lựa chọn là nâng cao chất lượng trò chơi. Kể cả những đứa trẻ 10 tuổi cũng nhận ra rằng chất lượng đồ họa của nhiều game chưa đạt theo tiêu chuẩn của các studio chuyên nghiệp.

Baszucki còn nhìn thấy những cơ hội khác. Một trong số đó là Trung Quốc. Năm 2019, liên doanh giữa Roblox và Tencent ra đời. Tháng 12 năm đó, Tencent nhận được giấy phép triển khai Roblox phiên bản Trung Quốc có tên gọi Luobulesi. Khâu quảng cáo là 1 cơ hội khác để khai thác. Từ trước đến nay hãng vẫn luôn né tránh phần lớn quảng cáo nhưng trong tương lai Roblox muốn xây dựng mô hình như Disney.

Không chỉ nhận được sự quan tâm của nhà đầu tư, Roblox cũng là hiện tượng thu hút được nhiều sự chú ý của giới công nghệ. Họ muốn tìm hiểu liệu Roblox có thực sự giống như Baszucki mô tả là mô hình tiên phong cho 1 thế giới ảo mà trong đó mọi người sẽ cùng nhau gặp gỡ, trải nghiệm, kiếm tiền và làm nhiều thứ hơn thế.

Herman Narula, nhà đồng sáng lập của Improbable, nhận xét có thể Roblox giống như “sân chơi của trẻ em” nhưng những nền tảng như vậy sẽ sớm trở thành “cách kiếm tiền căn bản” của nhiều người trong số chúng ta. Điều đó có thể xảy ra, nhưng ở thời điểm hiện tại vì Roblox vẫn đang giúp giới đầu tư tài chính kiếm được kha khá tiền.

Tham khảo Bloomberg



Source link

Be the first to comment

Leave a Reply

Your email address will not be published.


*